ข่าวสารและบทความ

ปัญหาชวนหัวร้อน ตอนไปเที่ยวต่างประเทศ พร้อมวิธีเอาตัวรอดที่คุณต้องรู้

ปัญหาชวนหัวร้อน ตอนไปเที่ยวต่างประเทศ พร้อมวิธีเอาตัวรอดที่คุณต้องรู้

เวลาเดินทางไปต่างประเทศไม่ว่าจะท่องเที่ยวหรือทำงาน แน่นอนว่าทุกคนต้องการให้การเดินทางนั้นราบรื่นไร้อุปสรรค ไม่อยากให้เกิดปัญหาติดขัด เพราะนอกจากจะอยู่ไกลบ้านแล้ว อาจทำให้เกิดความเสียหายต่าง ๆ ตามมามากมาย ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่มักพบเจอระหว่างเดินทางมีอยู่ด้วยกัน 2 เรื่อง คือ เที่ยวบินยกเลิกหรือล่าช้า กับปัญหาเรื่องสุขภาพและอุบัติเหตุระหว่างเดินทาง ดังนั้น เจมาร์ท ประกันภัย แนะนำวิธีเอาตัวรอด เมื่อเจอปัญหาชวนหัวร้อน ตอนไปเที่ยวต่างประเทศ จะได้เตรียมพร้อมรับมือก่อนออกเดินทาง

เที่ยวบินไม่เป็นใจ

กรณีเที่ยวบินดีเลย์ หรือ เที่ยวบินถูกยกเลิก ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางท่องเที่ยว ทำงาน หรือ ติดต่อธุรกิจ ก็จะทำให้ผิดแผนที่วางไว้ สร้างความเสียหายให้กับทริปของคุณ ไม่ว่าจะเป็นแผนการท่องเที่ยวที่อาจซื้อตั๋วหรือซื้อแพ็กเกจที่มีกำหนดที่เลื่อนไม่ได้ไว้ หรือการผิดนัดที่มีผลต่อธุรกิจการงานต่าง ๆ แล้วทำอย่างไรจะป้องกัน หรือแก้ไขปัญหานี้ได้ มาลองดูกันค่ะ

เอาตัวรอดอย่างไร เมื่อสายการบินล่าช้า หรือ ยกเลิก

  1. ติดต่อที่เคาน์เตอร์สายการบิน พร้อมโทรไปที่ Call Center หรือศูนย์บริการของสายการบิน
    ในขณะที่ต่อแถวรอคิวสอบถามปัญหากับเคาน์เตอร์สายการบิน ให้ติดต่อ Call Center หรือศูนย์บริการของสายการบินไปด้วย เพราะไม่แน่ว่าทางไหนจะรวดเร็วกว่ากัน และการติดต่อทาง Call Center อาจมีความพร้อมกว่าในการดูแลปัญหาหรือการจัดการเอกสาร ที่สำคัญจะต้องขอหนังสือรับรองการล่าช้าจากสายการบินที่ระบุเหตุผลที่ชัดเจน เพื่อนำมาเป็นหลักฐานในกรณีที่ต้องมีการจ่ายค่าชดเชยความเสียหาย

     
  2. ตรวจสอบความรับผิดชอบของสายการบิน
    เมื่อติดต่อ Call Center หรือเคาเตอร์สายการบินได้แล้ว สิ่งสำคัญจะต้องสอบถาม คือสาเหตุของความล่าช้า และการชดเชย ซึ่งโดยทั่วไปเมื่อเที่ยวบินดีเลย์ สายการบินจะมีการชดเชยทั้งในส่วนของการจัดหาอาหารเครื่องดื่มให้ การคืนค่าตั๋วเต็มจำนวน การจ่ายค่าส่วนต่างกรณีผู้โดยสารต้องการเปลี่ยนสายการบิน ชดเชยการพลาดการต่อเที่ยวบิน ตลอดจนค่าที่พัก ทั้งนี้ต้องตรวจสอบเงื่อนไขวิธีการต่าง ๆ ให้ครบถ้วน 

     
  3. จองที่พักใกล้สนามบิน
    ในกรณีที่เที่ยวบินที่มีแนวโน้มความล่าช้ามากจนต้องค้างคืน ควรหาที่พักใกล้สนามบิน ซึ่งโดยทั่วไปค่าใช้จ่ายส่วนนี้ทางสายการบินจะเป็นผู้รับผิดชอบ ดังนั้นควรสอบถามสิทธิชดเชยนี้จากสายการบินด้วยนะคะ

วิธีป้องกัน

ปัจจัยในการเกิดเที่ยวบินดีเลย์นั้น อาจเกิดได้จากเครื่องบินมีปัญหาทางเทคนิค เหตุขัดข้องต่าง ๆ หรือสภาพอากาศ ซึ่งแน่นอนว่าอยู่นอกเหนือการควบคุมของคุณ แต่คุณยังสามารถเตรียมพร้อมเพื่อให้สามารถผ่านปัญหานี้ไปได้อย่างดีที่สุดดังนี้ 

  1. พิจารณาประวัติดีเลย์ของสายการบิน ควรเลี่ยงใช้บริการของสายการบินที่มีเที่ยวบินที่ดีเลย์บ่อยจนเป็นที่กล่าวขาน เพราะมีแนวโน้มที่สายการบินดังกล่าวจะมีปัญหาใดก็ตามที่ทำให้เที่ยวบินดีเลย์อีกเรื่อย ๆ  
     
  2. เตรียมแผนการเดินทางให้รัดกุม เผื่อเวลาสำหรับความล่าช้าไว้บ้าง โดยเฉพาะหากมีความจำเป็นต้องใช้บริการของสายการบินที่มีประวัติดีเลย์ดังที่กล่าวมา
     
  3. ก่อนออกเดินทางควร ซื้อประกันภัยเดินทางต่างประเทศ เพื่อเป็นตัวช่วยให้คุณอุ่นใจ เพราะนอกจากจะคุ้มครองความเสียหายของชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังคุ้มครองไปถึงเที่ยวบินที่ดีเลย์หรือถูกยกเลิกได้ด้วย ขึ้นอยู่กับแผนประกันการเดินทางที่คุณเลือกซื้อ

  

เจ็บป่วยไม่ทันตั้งตัว อุบัติเหตุไม่คาดคิด

หากระหว่างการเดินทางเกิดความเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นตัวคุณเองหรือเพื่อนร่วมทาง สิ่งสำคัญคือ อย่าตกใจจนเกินไป ตั้งสติ และรีบแก้ไขปัญหา

เอาตัวรอดอย่างไร เมื่อเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บตอนเดินทางในต่างประเทศ

  1. กรณีเกิดความเจ็บป่วยทั่วไปหรืออุบัติเหตุเล็กน้อย เช่น ปวดหัว เป็นไข้ ท้องเสีย ฟกช้ำ แผลถลอก น้ำร้อนลวก ฯลฯ ให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นหรือรับประทานยาที่เตรียมมา และคอยสังเกตอาการ หากไม่ดีขึ้นให้รีบพบแพทย์ โดยสามารถขอความช่วยเหลือ สอบถามทางได้จากโรงแรม คนในพื้นที่ หรือสถานทูต ตลอดจนบริษัทประกันภัยที่คุณซื้อไว้
     
  2. กรณีเกิดความเจ็บป่วยทั่วไปหรืออุบัติเหตุรุนแรง ให้ขอความช่วยเหลือจากผู้ที่คุณมาด้วย เช่น เพื่อนร่วมทริป หรือ หัวหน้าทัวร์ แต่หากมาคนเดียวให้ขอความช่วยเหลือจากทางโรงแรม สถานทูต ตลอดจนบริษัทประกันภัยที่คุณซื้อไว้ เพื่อให้สามารถไปถึงโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็วที่สุด
     
  3. กรณีต้องผ่าตัด แอดมิด หรือ เคลื่อนย้ายผู้ป่วย หรือมีปัญหาเรื่องภาษาให้ติดต่อสถานทูตไทยหรือบริษัทประกันภัยที่คุณซื้อไว้ เพื่อขอความช่วยเหลือในการประสานกับโรงพยาบาล
     
  4. กรณีทำประกันภัยเดินทางต่างประเทศ สามารถเคลมประกันได้ 2 วิธี คือ
    -สำรองจ่ายและนำเอกสารใบเสร็จค่ารักษาตัวจริง ใบรับรองแพทย์ ใบเบิกค่าสินไหม กลับมายื่นเอกสารเพื่อเบิกเคลม ที่ประเทศไทย

    -
    กรณีที่ค่าใช้จ่ายสูงและต้องการความช่วยเหลือให้ติดต่อศูนย์ช่วยเหลือของบริษัทประกันภัยเดินทาง เพื่อให้บริษัทประกันภัยดำเนินการประสานและอำนวยความสะดวกให้กับคุณในการติดต่อกับโรงพยาบาล

วิธีป้องกัน

  1. ดูแลสุขภาพร่างกายให้ดีพร้อมก่อนไป เพื่อป้องกันทั้งสุขภาพและป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจากสุขภาพที่ไม่พร้อม หรือการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ
     
  2. เตรียมยาสามัญและยาโรคประจำตัวไปให้พร้อม โดยหากมียาโรคประจำตัวที่ต้องรับประทานทุกวัน ให้ตรวจสอบกฎหมายระหว่างประเทศในการนำเข้ายาให้มั่นใจว่าสามารถนำเข้าไปได้และควรมีใบรับรองแพทย์ติดตัวไปด้วย
     
  3. ศึกษาวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้หรือวิธีดูแลอาการป่วยหรืออาการบาดเจ็บเล็กน้อยไว้บ้าง หากคุณหรือผู้ร่วมทริปเกิดปัญหาเล็กน้อยจะได้สามารถช่วยดูแลแก้ไขกันเองได้ก่อน
       
  4. เตรียมเบอร์สำคัญไว้ให้พร้อม ได้แก่ เบอร์สถานทูต เบอร์ฉุกเฉินของประเทศปลายทาง Call Center ของบริษัทประกันเพื่อขอความช่วยเหลือหากเกิดเหตุฉุกเฉิน
     
  5. ผูกมิตรกับคนในพื้นที่ หรือพนักงานที่โรงแรมไว้บ้าง เผื่อหากเกิดปัญหาใด ๆ อย่างน้อยก็มีคนที่พร้อมช่วยเหลือคุณในเบื้องต้น
     
  6. ทำประกันเดินทางต่างประเทศ ซึ่งหากเกิดปัญหาจะสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นเหตุฉุกเฉินจากสุขภาพหรืออุบัติเหตุ และที่สำคัญยังช่วยลดภาระจากค่าใช้จ่ายที่สูงมากหากต้องเข้ารักษาที่ต่างประเทศอีกด้วย


ผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางหรือรักการท่องเที่ยวแม้ว่าจะเตรียมตัวดีขนาดไหนสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้น เจมาร์ท ประกันภัย มีตัวช่วยเพิ่มความอุ่นใจด้วย ประกันเดินทางต่างประเทศ ราคาเริ่มต้น 315 บาท ที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ตามจริงสูงสุด 3,000,000 บาท อีกทั้งยังคุ้มครองกรณีเที่ยวบินล่าช้า การถูกบอกเลิกการเดินทาง กระเป๋าเดินทางล่าช้า สูญหาย หรือเสียหาย พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินให้คำปรึกษาเรื่องการเดินทางตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้คุณเดินทางได้อย่างสบายใจ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 02 099 0555 ต่อ 4262 หรือที่ LINE : @jaymartinsurance ค่ะ

By JAYMART Content Team : RIYA