มาตรฐานกรอบระยะเวลาสำหรับการให้บริการของบริษัท

 

การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
1. การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่างๆ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการออก และเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัยและการดำเนินการของตัวแทนประกันวินาศภัยนายหน้าประกันวินาศภัยและธนาคารและแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังนี้
  • สามารถแจ้งให้ทราบที่มาของการได้รับข้อมูลลูกค้า
  • อธิบายหลักการเปิดเผยข้อความจริงในใบคำขอเอาประกันภัยและผลที่จะเกิดขึ้นหากลูกค้ามีการแถลงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญ
  • แจ้งสิทธิในการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย ระยะเวลาที่จะได้รับกรมธรรม์ประกันภัย หรือการติดต่อจากบริษัทเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัย
บริษัทจะกำหนดหลักเกณฑ์ให้ตัวแทน/ นายหน้าของบริษัทดำเนินการแจ้งให้ ผู้ขอเอาประกันภัยทราบตั้งแต่ การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย จนถึงส่งการมอบกรมธรรม์ประกันภัย
การรับประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
1. การพิจารณาใบคำขอเอาประกันภัยการแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย
    (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
    (2) การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)
กรณีที่จำเป็นต้องขอเอกสารเพิ่มเติม ต้องแจ้งให้ผู้เอาประกันภัยทราบ
กรณีที่เป็นการประกันวินาศภัยที่ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบมูลค่าทรัพย์สินให้บริษัทตรวจสอบ
ภายใน 7 วัน นับแต่วันได้รับใบคำขอ และเอกสารครบถ้วน



ภายใน 7 วัน
ภายใน 7 วัน หรือ ภายในระยะเวลาที่ ผู้เอาประกันภัยตกลงร่วมกัน
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย
    (1) การประกันรถยนต์ (Motor)
    (2) การประกันทั่วไป (Non – Motor)

กรณีที่เป็นการซื้อกรมธรรม์ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทจะส่งกรมธรรม์ให้ผู้เอาประกันภัยผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
ภายใน 7 วันทำการ



กรณีชำระเงินผ่านบัตร Debit หรือบัตร Credit ภายใน 15 นาที กรณีชำระเงินผ่าน QR Code , บริการ 1-2-3 Service ภายใน 2 ชั่วโมงนับจากชำระเงิน
3. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบของ สำนักงาน คปภ.
    (1) ระบบฐานข้อมูลการประกันวินาศภัย (Non-Life Insurance Bureau System :IBS–Non-Life)
          - การประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ
          - การประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
          - การประกันภัยทางทะเลและขนส่ง
          - การประกันภัยเบ็ดเตล็ด
          - การประกันภัยอุบัติเหตุและสุขภาพ
          -การประกันอัคคีภัย
    (2) ระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ (Compulsory Moter Insurance System : CMIS)

นำส่งเป็นประจำทุกเดือน ภายในวันสิ้นเดือนของเดือนถัดไป ยกเว้นการประกันอัคคีภัยให้นำส่งภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้ทำสัญญาประกันอัคคีภัยรายนั้น






ทันที
4. การออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัย เช่น
    (1) เปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย
          (ก) เปลี่ยนชื่อ/สกุล
          (ข) เปลี่ยนที่อยู่หรือที่ติดต่อ
          (ค) เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งและเอกสารประกอบการเปลี่ยนแปลงแก้ไขครบถ้วน
          (ง) การเปลี่ยนวิธีชำระเบี้ยประกันภัย เช่น การยกเลิกการหักบัญชีผ่านธนาคาร/ การยกเลิกหักบัญชีผ่านบัตรเครดิต/ การยกเลิกการรับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยและเงินอื่นๆ ผ่านบัญชีธนาคาร
    (2) การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์
    (3) การเปลี่ยนแปลงข้อมูลอื่นๆ
ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งและเอกสารประกอบการเปลี่ยนแปลงแก้ไขครบถ้วน
5. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย ภายใน 1 วันทำการ นับจากวันได้รับเอกสารครบถ้วน
6. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย
    (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
    (2) การประกันภัยทั่วไป (Non–Motor)

ทันที พร้อมกับการส่งมอบกรมธรรม์
ทันที พร้อมกับการส่งมอบกรมธรรม์ โดยผู้เอาประกันภัยจะต้องชำระค่าเบี้ยประกันภัยเรียบร้อยแล้ว
การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย
1. การบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือการเรียกร้อง และการออกเลขที่ตรวจสอบรายการความเสียหาย และประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้น
    (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
    (2) การประกันภัยทั่วไป (Non–Motor)
ภายใน 7 วัน
2. การสำรวจภัย
    (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)





    (2) การประกันภัยทั่วไป (Non–Motor)

กรุงเทพและปริมณฑล :
ภายใน 30 นาทีนับแต่ได้รับการแจ้งเหตุ
กรณีต่างจังหวัด :
ภายใน 40 นาทีนับแต่ได้รับการแจ้งเหตุ หรือตามระยะทางจริง
หรือตามที่ผู้เรียกร้องสินไหมกำหนดนัดหมายในภายหลัง

ภายใน 1 ชั่วโมงนับแต่ได้รับการแจ้งเหตุ หรือตามที่ผู้เรียกร้องสินไหมกำหนดนัดหมายในภายหลัง
3. การออกเอกสารการรับแจ้งเหตุหรือใบตรวจสอบ รายการความเสียหาย
    (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
    (2) การประกันภัยทั่วไป (Non–Motor)
ทันทีที่บริษัทได้สำรวจภัยเบื้องต้นเสร็จสิ้น
4. การประเมินความเสียหาย ไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันที่ผู้จัดซ่อมได้รับ ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม)
5. การพิจารณาความเสียหาย และการแจ้งผลการพิจารณา รวมถึงการปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
    (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
    (2) การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)
ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้ตรวจสอบความ เสียหายและได้รับเอกสารครบถ้วน
6. การจ่ายค่าสินไหม
    (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
          - การจ่ายค่าสินไหมทดแทนตาม พ.ร.บ.
          - การจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัยภาคสมัครใจ
            กรณีกรณีเสียชีวิต/ทุพพลภาพสิ้นเชิง ให้บริษัทชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเต็มจํานวน
    (2) การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)

ภายใน 7 วัน นับจากวันที่บริษัทได้รับเอกสารครบถ้วน และข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติ



ภายใน 15 วัน นับจากวันที่บริษัทได้รับเอกสารครบถ้วน และข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติ
7. การคืนเบี้ยประกันภัย จากการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
    (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
    (2) การประกันภัยทั่วไป (Non–Motor)
ภายใน 15 วัน นับแต่ได้รับเอกสาร การขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน
1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น
    - การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center
    - การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website
    - การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
    - การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร
    - การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่

(ภายใน 3 วันทำการ)
(ภายใน 3 วันทำการ)
(ภายใน 3 วันทำการ)
(ภายใน 3 วันทำการ)
(ภายใน 1 วันทำการ)
บริษัทต้องออกหลักฐานการรับ เรื่องร้องเรียนทันที
2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียน
    (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
    (2) การประกันภัยทั่วไป (Non–Motor)
ภายใน 30 วัน