การให้บริการ | ระยะเวลาในการดำเนินการ |
การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย | |
1. การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่างๆ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการออก และเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัยและการดำเนินการของตัวแทนประกันวินาศภัยนายหน้าประกันวินาศภัยและธนาคารและแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังนี้
|
บริษัทจะกำหนดหลักเกณฑ์ให้ตัวแทน/ นายหน้าของบริษัทดำเนินการแจ้งให้ ผู้ขอเอาประกันภัยทราบตั้งแต่ การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย จนถึงส่งการมอบกรมธรรม์ประกันภัย |
การรับประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย | |
1. การพิจารณาใบคำขอเอาประกันภัยการแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor) (2) การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor) กรณีที่จำเป็นต้องขอเอกสารเพิ่มเติม ต้องแจ้งให้ผู้เอาประกันภัยทราบ กรณีที่เป็นการประกันวินาศภัยที่ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบมูลค่าทรัพย์สินให้บริษัทตรวจสอบ |
ภายใน 7 วัน นับแต่วันได้รับใบคำขอ และเอกสารครบถ้วน ภายใน 7 วัน ภายใน 7 วัน หรือ ภายในระยะเวลาที่ ผู้เอาประกันภัยตกลงร่วมกัน |
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย (1) การประกันรถยนต์ (Motor) (2) การประกันทั่วไป (Non – Motor) กรณีที่เป็นการซื้อกรมธรรม์ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทจะส่งกรมธรรม์ให้ผู้เอาประกันภัยผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ |
ภายใน 7 วันทำการ กรณีชำระเงินผ่านบัตร Debit หรือบัตร Credit ภายใน 15 นาที กรณีชำระเงินผ่าน QR Code , บริการ 1-2-3 Service ภายใน 2 ชั่วโมงนับจากชำระเงิน |
3. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบของ สำนักงาน คปภ. (1) ระบบฐานข้อมูลการประกันวินาศภัย (Non-Life Insurance Bureau System :IBS–Non-Life) - การประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ - การประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ - การประกันภัยทางทะเลและขนส่ง - การประกันภัยเบ็ดเตล็ด - การประกันภัยอุบัติเหตุและสุขภาพ -การประกันอัคคีภัย (2) ระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ (Compulsory Moter Insurance System : CMIS) |
นำส่งเป็นประจำทุกเดือน ภายในวันสิ้นเดือนของเดือนถัดไป ยกเว้นการประกันอัคคีภัยให้นำส่งภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้ทำสัญญาประกันอัคคีภัยรายนั้น ทันที |
4. การออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัย เช่น (1) เปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย (ก) เปลี่ยนชื่อ/สกุล (ข) เปลี่ยนที่อยู่หรือที่ติดต่อ (ค) เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งและเอกสารประกอบการเปลี่ยนแปลงแก้ไขครบถ้วน (ง) การเปลี่ยนวิธีชำระเบี้ยประกันภัย เช่น การยกเลิกการหักบัญชีผ่านธนาคาร/ การยกเลิกหักบัญชีผ่านบัตรเครดิต/ การยกเลิกการรับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยและเงินอื่นๆ ผ่านบัญชีธนาคาร (2) การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์ (3) การเปลี่ยนแปลงข้อมูลอื่นๆ |
ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งและเอกสารประกอบการเปลี่ยนแปลงแก้ไขครบถ้วน |
5. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย | ภายใน 1 วันทำการ นับจากวันได้รับเอกสารครบถ้วน |
6. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor) (2) การประกันภัยทั่วไป (Non–Motor) |
ทันที พร้อมกับการส่งมอบกรมธรรม์ ทันที พร้อมกับการส่งมอบกรมธรรม์ โดยผู้เอาประกันภัยจะต้องชำระค่าเบี้ยประกันภัยเรียบร้อยแล้ว |
การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย | |
1. การบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือการเรียกร้อง และการออกเลขที่ตรวจสอบรายการความเสียหาย และประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้น (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor) (2) การประกันภัยทั่วไป (Non–Motor) |
ภายใน 7 วัน |
2. การสำรวจภัย (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor) (2) การประกันภัยทั่วไป (Non–Motor) |
กรุงเทพและปริมณฑล : ภายใน 30 นาทีนับแต่ได้รับการแจ้งเหตุ กรณีต่างจังหวัด : ภายใน 40 นาทีนับแต่ได้รับการแจ้งเหตุ หรือตามระยะทางจริง หรือตามที่ผู้เรียกร้องสินไหมกำหนดนัดหมายในภายหลัง ภายใน 1 ชั่วโมงนับแต่ได้รับการแจ้งเหตุ หรือตามที่ผู้เรียกร้องสินไหมกำหนดนัดหมายในภายหลัง |
3. การออกเอกสารการรับแจ้งเหตุหรือใบตรวจสอบ รายการความเสียหาย (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor) (2) การประกันภัยทั่วไป (Non–Motor) |
ทันทีที่บริษัทได้สำรวจภัยเบื้องต้นเสร็จสิ้น |
4. การประเมินความเสียหาย | ไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันที่ผู้จัดซ่อมได้รับ ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม) |
5. การพิจารณาความเสียหาย และการแจ้งผลการพิจารณา รวมถึงการปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor) (2) การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor) |
ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้ตรวจสอบความ เสียหายและได้รับเอกสารครบถ้วน |
6. การจ่ายค่าสินไหม (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor) - การจ่ายค่าสินไหมทดแทนตาม พ.ร.บ. - การจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัยภาคสมัครใจ กรณีกรณีเสียชีวิต/ทุพพลภาพสิ้นเชิง ให้บริษัทชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเต็มจํานวน (2) การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor) |
ภายใน 7 วัน นับจากวันที่บริษัทได้รับเอกสารครบถ้วน และข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติ ภายใน 15 วัน นับจากวันที่บริษัทได้รับเอกสารครบถ้วน และข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติ |
7. การคืนเบี้ยประกันภัย จากการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor) (2) การประกันภัยทั่วไป (Non–Motor) |
ภายใน 15 วัน นับแต่ได้รับเอกสาร การขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย |
การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน | |
1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น - การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center - การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website - การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ - การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร - การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่ |
(ภายใน 3 วันทำการ) (ภายใน 3 วันทำการ) (ภายใน 3 วันทำการ) (ภายใน 3 วันทำการ) (ภายใน 1 วันทำการ) บริษัทต้องออกหลักฐานการรับ เรื่องร้องเรียนทันที |
2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียน (1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor) (2) การประกันภัยทั่วไป (Non–Motor) |
ภายใน 30 วัน |