ข่าวสารและบทความ

ทำอย่างไรเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินในต่างประเทศ

ทำอย่างไรเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินในต่างประเทศ

ในการเดินทางไปต่างประเทศ แน่นอนว่า ผู้เดินทางจะต้องเตรียมตัวเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่ไม่ว่า      จะเตรียมตัวดีอย่างไร เหตุการณ์ฉุกเฉินหรือไม่คาดคิดก็อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าหาย ไม่สบาย หรือแม้แต่เที่ยวบินถูกยกเลิก อีกทั้งด้วยความที่เป็นต่างบ้านต่างเมือง ต่างภาษา ไม่คุ้นเส้นทาง ไม่คุ้นสถานที่   เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินก็อาจทำให้เรารู้สึกยากลำบากกว่าปกติ ซึ่งทางที่ดีที่สุดที่จะช่วยป้องกันความเสี่ยงเหล่านี้ ก็คือการทำประกันการเดินทาง ที่เมื่อเกิดเหตุสุดวิสัยหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่าง ๆ ก็จะช่วยแบ่ง เบาภาระของเราไปได้เยอะเลยทีเดียวค่ะ

 

สำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน ที่เรามักจะเจอกันเมื่อเดินทางไปต่างประเทศนั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 เรื่องหลักๆ ดังนี้ค่ะ

 

เหตุฉุกเฉิน 1 : เมื่อเจ็บป่วย ไม่สบาย

หากมีอาการเจ็บป่วย หรือ อุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ เราก็สามารถทานยา หรือ ปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ แต่หากไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล อาจสอบถามทางโรงแรมสำหรับโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด กรณีที่ต้องมีการแอดมิท ผ่าตัดฉุกเฉิน มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ตลอดจนมีปัญหาเรื่องภาษา และไม่มีผู้ร่วมเดินทางที่สามารถช่วยเหลือคุณได้ ก็ให้รีบติดต่อสถานทูตไทยเพื่อขอความช่วยเหลือ

 

แต่ถ้าหากคุณมีประกันการเดินทางต่างประเทศ ให้รีบติดต่อ Call Center ของบริษัทประกันภัยของคุณ คุณก็จะได้รับการแนะนำและการดูแลทันที ซึ่งก็จะทำให้คุณคลายกังวลกับสิ่งต่างๆ ที่จะตามมาอีกมากมาย ทั้งเรื่องของค่าใช้จ่าย และการจัดการต่าง ๆ ทั้งนี้คุณต้องตรวจสอบรายละเอียดกรมธรรม์ในการเคลมประกันว่า  สามารถเข้ารักษาได้เลย โดยที่ไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อน หรือต้องออกค่ารักษาพยาบาล  ไปก่อน และนำใบเสร็จค่ารักษาตัวจริง และใบรับรองแพทย์กลับมาเบิกในภายหลังด้วยนะคะ

 

เหตุฉุกเฉิน 2 : เมื่อของหาย หรือ ถูกโจรกรรม 

แม้ว่าจะระวังตัวอย่างดีขนาดไหน ของของเราก็ยังมีโอกาสหายไปได้ มาดูว่า หากของเหล่านี้หาย    เราต้องทำอย่างไรบ้าง

 

•    กระเป๋าเดินทางหายหรือชำรุด

หากกระเป๋าเดินทางหายหรือชำรุด ให้ติดต่อที่เคาน์เตอร์สายการบินที่คุณใช้บริการทันที เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ของสายการบินช่วยตรวจสอบเบื้องต้น โดยกรณีสูญหายจริงหรือชำรุดเสียหาย ให้ขอเอกสารบันทึกจากสายการบิน หรือ ติดต่อที่สถานีตำรวจในท่าอากาศยาน และแจ้งความเพื่อใช้เป็นหลักฐาน ไปขอเคลมค่าใช้จ่ายจากการสูญเสียหรือเสียหายของกระเป๋าเดินทางและทรัพย์สินส่วนตัว ซึ่งจะชดเชย กระเป๋าเดินทางและทรัพย์สินตามจริง แต่ไม่เกินจำนวนเงินและจำนวนชิ้นที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ทั้งนี้ ประกันการเดินทางจะไม่รับประกันความเสียหายจากความประมาทของเราเองนะคะ เช่น การลืมของทิ้งไว้เองในรถหรือที่สาธารณะ

 

•    กระเป๋าเงินหาย

หากกระเป๋าเงินหาย ก่อนอื่นควรโทรติดต่อไปยังธนาคารให้อายัดบัตรเครดิตทันที เพื่อไม่ให้มีผู้นำไปใช้ได้ จากนั้นก็ให้ไปแจ้งความค่ะ และในกรณีที่คุณไม่เหลือเงินติดตัวเลยหรือมีน้อยมากไม่เพียงพอที่จะใช้ระหว่างการเดินทางนั้นได้ สามารถติดต่อขอยืมเงินจากสถานทูตไทยได้ โดยควรยืมเงินตามจำนวนเงินที่จำเป็นจริงๆ ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะเดินทาง ขอแนะนำให้ถ่ายสำเนาเอกสาร บัตรเครดิต และเอกสารสำคัญต่าง ๆ ไว้ เพื่อหากเกิดสูญหาย เราก็จะสามารถนำไปแจ้งความ และนำใบแจ้งความมาเคลมประกันการเดินทางได้นั่นเองค่ะ แต่จะเคลมได้เฉพาะกรณีที่ถูกขโมย ชิงทรัพย์ หรือ ปล้นทรัพย์เท่านั้นนะคะ หากเกิดจากความประมาทหลงลืมของเราเอง ก็ไม่สามารถเคลมได้ ดังที่กล่าวมาแล้วค่ะ

 

•     พาสปอร์ตหาย

 

สำหรับพาสปอร์ตหายนั้น ให้เราลองทบทวนดูก่อนว่า เราได้นำพาสปอร์ตออกมาแสดงที่ไหนรึเปล่า และให้ลองสอบถามไปยังสถานที่นั้น ๆ ก่อน เพราะอาจมีคนเก็บไว้ให้เราก็ได้ ในกรณีที่หาไม่เจอแน่ ๆ แล้ว ก็ให้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ จากนั้น ก็นำใบแจ้งความพร้อมเอกสารสำคัญ เช่น สำเนาพาสปอร์ต และเอกสารจองตั๋วเครื่องบินกลับประเทศไทย ไปที่สถานทูตไทยประจำประเทศที่เราไป เพื่อทำเรื่องขอพาสปอร์ตฉบับชั่วคราวสำหรับใช้เดินทางกลับประเทศไทยค่ะ

 

เหตุฉุกเฉิน 3 : ถูกเลื่อน เที่ยวบินล่าช้า (Flight Delay)  หรือ ยกเลิกเที่ยวบิน

หากเที่ยวบินของคุณ ถูกยกเลิก หรือ ถูกเลื่อนเป็นเวลานาน ก่อนอื่นคุณควรสอบถามสายการบินถึงสาเหตุและกำหนดถัดไป เพื่อจะได้จัดการแผนเดินทางของคุณต่อได้ถูก เช่น การแจ้งโรงแรมที่พักที่จองไว้ หรือ การเลื่อนกำหนดนัดหมายส่วนตัวของคุณ เป็นต้น  

 

ในกรณีที่คุณมีประกันการเดินทาง คุณสามารถเคลมประกันได้ โดยต้องขอเอกสารยืนยันความล่าช้า หรือการยกเลิกเที่ยวบินจากทางสายการบิน เพื่อนำมาเป็นหลักฐาน และโดยทั่วไป คุณสามารถติดต่อ Call Center ของบริษัทประกันภัยที่คุณทำประกันการเดินทาง เพื่อปรึกษาหรือขอความช่วยเหลือต่าง ๆ ได้ ทั้งนี้อย่าลืมพิจารณารายละเอียดประกันการเดินทาง ให้ดีด้วยนะคะ ว่ามีความคุ้มครองอย่างไรบ้าง อย่างเช่นแพ็คเกจประกันการเดินทางจาก เจมาร์ท ประกันภัย ในส่วนของความล่าช้าของเที่ยวบิน (Flight Delay) นั้น จะให้ความคุ้มครองความล่าช้าของเที่ยวบิน (Flight Delay) ให้กับคุณต่ำทุกๆ 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว

 

นอกจากนี้แล้วเรามีความคุ้มครองความล่าช้าของเที่ยวบิน (Flight Delay) มูลค่าสูงสุดถึง 6,000 บาท แล้ว แพ็คเกจประกันการเดินทางจาก เจมาร์ท ประกันภัย ยังให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ รวมถึงการกลับมารักษาตัวต่อในประเทศ หรือแม้กระทั่งกระเป๋าเดินทางล่าช้า สูญหาย หรือเสียหาย เจมาร์ท ประกันภัย ก็ดูแลให้  ถูกบอกเลิกการเดินทางก็คุ้มครอง เพื่อให้คุณได้ท่องเที่ยวอย่างสบายใจนั่นเองค่ะ

 

สุดท้ายประกันการเดินทางของ เจมาร์ท ประกันภัย ยังมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินให้คำปรึกษาเรื่องการเดินทางตลอด 24 ชั่วโมง เพียงแค่โทรปรึกษาที่ +662 039 5726 ที่ทำให้คุณเกิดความมั่นใจได้ตลอดการเดินทาง สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ

 

By JAYMART Content Team : RIYA